Chi tiết bài viết - Sở giáo dục và đào tạo

Liên kết Website
Bản đồ vị trí
05/03/2022 | 00:35
A- A A+ |    

Hội thảo "Nâng cao chất lượng công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022"

Thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021 – 2022, góp phần đổi mới công tác quản lý dạy-học ôn thi tốt nghiệp THPT, phát triển các chương trình, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đánh giá thực trạng, phân tích những khó khăn, thách thức và nguyên nhân, cũng như chia sẻ và đề xuất các giải pháp tổ chức công tác ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, góp phần thực hiện chủ đề năm học là “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”, ngày 03/3/2022, nhà trường đã linh hoạt, chủ động tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 " bằng hình thức trực tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hội thảo có sự tham gia của tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường được tổ chức theo hai điểm cầu, đặc biệt là có sự tham gia của Ban thường trực hội phụ huynh nhà trường và chi hội trưởng phụ huynh của các lớp khối 12.

Thông qua việc phân tích, đánh giá chất lượng thi tốt nghiệp THPT của nhà trường từ năm 2019 đến nay và đánh giá việc thực hiện kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trên cơ sở phân tích, so sánh số liệu thống kê điểm TBM các môn thi, điểm học bạ qua các năm học… để đánh giá ưu, nhược điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác quản lý dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá của nhà trường, bao gồm cả công tác hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, bồi dưỡng, luyện tập, ôn tập các bài kiểm tra định kì cho học sinh…

Xuất phát từ thực tế triển khai và quản lý công tác ôn tập qua các năm, nhất là những hạn chế chậm khắc phục; căn cứ thực tiễn về chất lượng đội ngũ, điều kiện dạy học, tình hình học sinh và tình hình dạy học trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài; để nhìn thẳng vào các vấn đề còn tồn tại, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả và phù hợp, tất cả CBGV nhà trường đã cùng thảo luận nhằm tháo gỡ vướng mắc, tìm ra những giải pháp thiết thực nhất để đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học, nhất là nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT, với mong muốn không chỉ dừng lại ở việc đạt mục tiêu đề ra trong kế hoạch năm học mà cần có những đột phá mang tính bản lề.

Chia sẽ tại Hội thảo có 8 tham luận đến từ Đoàn trường, GVCN và các tổ chuyên môn với nhiều kinh nghiệm và giải pháp được đánh giá cao, trong đó đáng chú ý những giải pháp tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong đội ngũ, thống nhất nhận thức, quan điểm trong thực hiện nhiệm vụ ôn thi tốt nghiệp THPT, góp phần thực hiện thành công sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược của Nhà trường; chú trọng công tác lập kế hoạch, trong đó có kế hoạch hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập; tích cực chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình ôn thi tốt nghiệp, kịp thời điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp; tăng cường chỉ đạo trong công tác tổ chức chuyên đề và tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, tích cực lồng ghép các nội dung ôn thi tốt nghiệp trong tổ chức chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn định kỳ; tổ chức sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm lồng ghép trong các hội nghị, trong các cuộc họp hội đồng, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn, giao ban chủ nhiệm; tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống internet, hiện đại hoá trang thiết bị trong nhà trường, ưu tiên các trang thiết bị phục vụ học sinh; chỉ đạo tốt công tác kiểm tra định kỳ theo đề chung, tích cực tổ chức các kỳ thi thử; tăng cường phối hợp giữa ba môi trường gia đình, nhà trường và xã hội, góp phần quản lý và nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh; chỉ đạo đoàn trường, đội ngũ GVCN, GVBM quản lý tốt công tác ôn tập; chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng hệ thống tài liệu, ngân hàng câu hỏi đáp ứng yêu cầu dạy ôn thi tốt nghiệp, hỗ trợ học sinh và thi thử; tăng cường công tác kiểm tra và giám sát cũng như hỗ trợ các lớp ôn tập và giáo viên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tư vấn dự giờ góp ý hỗ trợ đồng nghiệp; phương pháp ôn thi hiệu quả các môn trong tổ hợp xã hội; giải pháp xây dựng hệ thống các tài liệu dạy học phục vụ ôn thi tốt nghiệp; giải pháp đổi mới phương pháp ôn thi kết hợp trực tiếp và trực tuyến …

          Hội thảo cũng phân tích những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác ôn tập của năm học này, đáng chú ý là tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài, một bộ phận học sinh còn lơ là trong việc học chính khoá cũng như ôn tập, nhất là thời điểm cuối năm học, ý thức tự học còn hạn chế, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em, công tác quản lý nề nếp ôn tập của học sinh chưa hiệu quả, chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT của các trường ĐH, CĐ giảm sâu cũng là một thách thức mới cho công tác ôn tập...

          Kết luận Hội thảo, thầy giáo Nguyễn Khoa Xưng - Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao những kinh nghiệm và các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT mà các tổ chuyên môn, bộ phận đã đưa ra, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp một cách thích ứng, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác hỗ trợ học sinh; tổ chức diễn đàn “Nâng cao chất lượng học tập, ôn thi tốt nghiệp THPT” dưới sự hướng dẫn của các GVCN lớp; tăng cường phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, nhất là giữa GVCN với phụ huynh. Đồng thời, nêu bật một số vấn đề nổi cộm cần khắc phục trong thời gian tới về tình trạng học sinh nghỉ ôn thi trong thời điểm sau tổng kết năm học, tăng cường hỗ trợ nhóm học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp.  Sau Hội thảo, nhà trường tiếp tục nghiên cứu các đề xuất cũng như thống nhất chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và những năm tiếp theo. Các tham luận sẽ được biên tập, chỉnh sửa và gửi bản mềm cho các tổ chuyên môn để tiếp tục nghiên cứu, tham khảo trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. Hy vọng với sự chung tay của toàn thể CBGVNV nhà trường, chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ có những bước tiến vượt bậc.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại Hội thảo

TM. BGH, Võ Viết Tính – Phó Hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 186
Tháng 03 : 110.268
Tháng trước : 94.579
Năm 2022 : 555.037