Chi tiết bài viết - Sở giáo dục và đào tạo

Liên kết Website
Bản đồ vị trí
06/10/2022 | 14:34
A- A A+ |    

Nâng cao chất lượng chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo

Sáng 5/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Hội thảo triển khai Chương trình làm quen với Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo được Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN), Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Cục Cơ sở Vật chất và đại diện các Sở GD&ĐT trên cả nước.

 

Hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Báo cáo tại Hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN, cho biết: Trước nhu cầu của xã hội về việc cho trẻ em mầm non làm quen với ngoại ngữ, ngày 18/3/2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 1303/BGDĐT- GDMN hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở GDMN. Việc triển khai tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh (LQTA) đã đạt được những kết quả quan trọng.

Ở hầu hết các địa phương việc tổ chức cho trẻ em mầm non LQTA được thực hiện tại các cơ sở GDMN. Dựa trên đăng ký của cha mẹ trẻ, các cơ sở GDMN liên kết với các trung tâm đã được sở GDĐT thẩm định tài liệu, học liệu phối hợp thực hiện. Nhận thức, nhu cầu của phụ huynh, đặc biệt là tại các thành phố lớn là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động này. Có thể thấy trong thời gian qua, công tác cho trẻ mầm non LQTA được sự ủng hộ rất lớn từ cha mẹ trẻ.

Chương trình LQTA cho trẻ mầm non được xây dựng dựa trên cơ sở: Chương trình GDMN; Các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; Các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh; Phương pháp xây dựng chương trình tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam; Bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; Sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh.

 

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.

Chương trình được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp, đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ dễ đến khó, liên thông giữa các độ tuổi, mang tính mở, gắn với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ.

Chương trình được xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non và trung tâm tiếng Anh tổ chức cho trẻ mẫu giáo LQTA đảm bảo chất lượng, đúng quy định; công tác lập kế hoạch cho trẻ LQTA của cơ sở GDMN; rà soát nhu cầu của phụ huynh, việc lập kế hoạch triển khai với hình thức nhà trường tổ chức hoặc liên kết với Trung tâm ngoại ngữ triển khai hiệu quả, chất lượng.

 

Giúp trẻ làm quen với tiếng Anh qua trò chơi ở Trường MN Edu Play Hà Nội.

Các đại biểu cũng nêu lên thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, xây dựng môi trường, bố trí phòng lớp học trong triển khai cho trẻ LQTA và đề xuất những nội dung quan trọng để việc quản lý, điều hành hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở GDMN đối với việc giúp trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc triển khai chương trình LQTA cho trẻ mầm non. Thứ trưởng hoan nghênh sự linh hoạt và cố gắng của các địa phương trong thực hiện chương trình với mục tiêu cao nhất là vì lợi ích cho trẻ.

Nhấn mạnh việc thực hiện chương trình LQTA cho trẻ mầm non cần đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương quan tâm sâu đến nguyên tắc này, cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy cho trẻ. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài.

 

Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ trong các cơ sở GDMN, cần giúp trẻ làm quen với tiếng Anh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở GDMN đẩy mạnh số hoá giáo trình, tài liệu để nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học trong trẻ mầm non. Đồng thời, cần phân cấp rõ trách nhiệm từ Phòng chuyên môn, Sở GD&ĐT. Đồng thời yêu cầu các Phòng GD&ĐT, Sở GDĐT tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện và phối hợp với UBND cấp xã có sự đồng hành, giám sát đảm bảo thực hiện chương trình hiệu quả, chất lượng.

Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non sẽ tiếp tục được triển khai tích cực trên cả nước để trẻ mầm non được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tạo tiền đề để sau này học tập tốt hơn; đặc biệt, giúp các em phát triển ngôn ngữ, tự tin và hòa nhập tốt trong môi trường xã hội toàn cầu hóa. Để thực hiện tốt việc này, cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục, phòng chuyên môn và đặc biệt là cơ sở GDMN - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Tính đến năm học 2018  - 2019, trên cả nước có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số trẻ tham gia là 321.149 trẻ; trong đó, 31.627 trẻ 3 - 4 tuổi; 71.504 trẻ 4 - 5 tuổi; 90.018 trẻ 5 - 6 tuổi. Một số tỉnh, thành phố có đông trẻ LQTA: Thành phố Hồ Chí Minh có trên 96,000 trẻ, chiếm 58 % tổng số trẻ đến trường; Hà Nội có gần 30.000 trẻ, chiếm 32%; Đà Nẵng 13.473 trẻ, chiếm 19,2%; Vĩnh Phúc 7.343 trẻ, chiếm 14,2%. Độ tuổi cho trẻ làm quen với tiếng Anh là từ 3-5 tuổi./.

Phòng GDTH-GDMN dẫn nguồn từ Báo Giáo dục và Thời đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 760
Tháng 03 : 110.268
Tháng trước : 94.579
Năm 2022 : 616.735